Bà bầu nên ăn những loại hạt nào để tốt cho sức khỏe ?

Thông thường, các mẹ bầu thường ít khi ăn nhiều bữa chính nhưng lại có xu hướng ăn vặt nhiều hơn. Tuy nhiên không phải món ăn vặt nào cũng cũng thuộc những thức ăn tốt cho bà bầu, vậy nên chọn ăn sao cho đúng và phù hợp với chế độ dinh dưỡng trong quá trình mang thai chính là khó khăn của hầu hết mẹ bầu.

Bên cạnh những món ăn bổ dưỡng trong thực đơn chính thì có những món ăn vặt cũng rất có lợi cho sức khỏe của các mẹ bầu. Các mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn về các loại hạt tốt cho sức khỏe trong giai đoạn mang thai nhé.

Hạt bắp (ngô) có ích gì đối với thai phụ?

Có một số thai phụ cho rằng hạt bắp chẳng có dinh dưỡng gì, vì thế không ăn hạt bắp, thực ra nhận định này là hoàn toàn sai lầm, hạt bắp có tác dụng giúp cho não của thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất có chứa trong hạt bắp đều khá phong phú. Đặc biệt là trong những hạt bắp vàng có chứa rất nhiều vitamin A, những dưỡng chất này có lợi cho trí não và thị lực. Vitamin E cũng có rất nhiều trong bắp, có tác dụng trong việc ôxy hóa tế bào và chống lão hóa, từ đó mà tốt cho trí não. Chất xơ có trong bắp cũng rất nhiều, giúp nhuận tràng.

Hạt óc chó

Với biệt danh “hạt trường thọ”, óc chó tự hào thuộc danh sách những thức ăn tốt cho bà bầu có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Hơn nữa, loại hạt này còn có vị dễ chịu và dễ ăn nên sẽ là món ăn vặt rất lành mạnh thay cho các món thức ăn nhanh, nước ngọt hay bánh snack khác. Bên cạnh đó, axit hữu cơ trong hạt óc chó còn đóng góp vào quá trình thúc đẩy sự phát triển đại não, giúp não bộ thai nhi phát triển tốt nhất.

Ngoài ra, nhân quả óc chó có thể giúp bà bầu bổ sung Vitamin E, Omega – 3, các loại axit hữu cơ và phốt pho. Trong óc chó có chứa một loại axit hữu cơ đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não thai nhi và trẻ nhỏ. Do đó, quả óc chó luôn được các bà bầu tin dùng vì những lợi ích lớn từ nó.

Hạt hạnh nhân

Trong các loại hạt bà bầu nên ăn để con thông minh và phát triển toàn thì không thể kể thiếu sự đóng góp của hạt hạnh nhân – một trong các các món ăn tốt cho bà bầu. Trong hạt hạnh nhân chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển não bộ và kích thích trí tuệ.

Hạt hạnh nhân chứa phenylalanine giúp bé có được một trí nhớ tốt, nhạy bén, bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ nhờ hàm lượng Omega 3 có trong hạnh nhân. Folate và axit folic có trong hạnh nhân rất cần thiết trong thực đơn cho các bà mẹ trong quá trình mang thai và là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho thai nhi. Bà bầu nên bổ sung hạt hạnh nhân trong bữa ăn để phòng tránh dị tật hệ thống thần kinh cho bé khoảng 50-70%.

Ngoài ra chất này còn tái tạo hồng cầu, chống thiếu máu cho bà mẹ mang thai, giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi trong suốt quá trình thai kỳ. Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn giàu khoáng chất magie giúp giảm nguy cơ sinh non ở mẹ và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển toàn diện.

Bà bầu ăn hạt hạnh nhân không những tốt cho thai nhi mà còn phòng ngừa được chứng khó đi tiểu tiện thường gặp trong suốt thời gian mang thai.

Các loại hạt đậu tốt cho mẹ bầu

Các loại đậu hạt: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,…. là những thức ăn tốt cho bà bầu và không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Trong đậu có chứa nhiều chất đạm, giàu chất khoáng, kali, kẽm, vitamin B6 và khoáng chất magiê,… đều là những chất cần thiết cho mẹ và bé. Trong đậu có chứa các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong thịt động vật. Mặt khác trong hạt đậu còn chứa nhiều kẽm giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc kéo dài thời gian chuyển dạ.

Chất sắt trong đậu đỏ giúp vòng tuần hoàn máu và các cơ thể vận chuyển oxy đều đặn tới các tế bào trong cơ thể mẹ và tới thai nhi được tốt nhất, có khả năng cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho sự phát triển não bộ và điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Bên cạnh đó, đậu đỏ còn giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng tốt, tránh được các loại bệnh cảm thông thường, giảm nguy cơ mắc bệnh vì trong đậu đỏ rất dồi dào chất chống oxy hóa. Vitamin B1, vitamin B6 có trong đậu đỏ còn giúp chị em bầu giảm mệt mỏi, và tăng khả năng lưu thông máu.

Chất xơ trong hạt đậu đỏ có hiệu quả làm giảm cholestrol trong máu, giảm nguy cơ bị huyết áp cao trong quá trình mang thai. Dưỡng chất này còn giúp mẹ bầu tránh mắc bệnh táo bón, trĩ khi mang bầu, và còn giúp chữa phù nề ở tay chân cho bà bầu khi mang thai.

Ăn nhiều đậu đỏ sau sinh còn giúp chị em có được nhiều sữa cho bé sau sinh. Vitamin B6 và chất xơ trong đậu đỏ còn giúp mẹ bầu có làn da đẹp và giảm cân sau sinh hiệu quả.

Hạt sen

Hạt sen giúp an thần, giải tỏa căng thẳng, bực dọc trong giai đoạn thai nhi cho bà bầu, hạt sen cung cấp dưỡng chất như protit, lipit, gluxit, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2, PP, C giúp bà bầu khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, hạt sen còn có công dụng giúp mẹ bầu không bị khó ngủ, có được giấc ngủ sâu, cải thiện làn da tươi sáng, mịn màng hơn, giúp bé yêu trong bụng thông minh hơn và đặc biệt là bà bầu ăn hạt sen giúp cải thiện vòng một sau sinh một cách hiệu quả.

Hạt sen thuộc các món ăn tốt cho bà bầu, rất giàu các chất dinh dưỡng như canxi, đạm, photpho, bà bầu nên ăn hạt sen, sẽ có tác dụng bổ thận, kiện tỳ, an thần có công dụng dưỡng tâm tịnh, ích trí, rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi.

Ngoài cách bổ sung dưỡng chất từ những thức ăn tốt cho bà bầu trên đây, chế độ dinh dưỡng thai kỳ của mẹ bầu không thể thiếu loại sữa bầu phù hợp. Với hương vị thơm ngon, dễ uống và phù hợp với khẩu vị của mẹ trong quá trình mang thai, sữa bột dành cho các bà bầu Dielac Mama Gold của Vinamilk bổ sung Sắt, Canxi, chất xơ hòa tan thế hệ mới Sc-FOS, I-ốt giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ.

Admin

Share
Published by
Admin

Recent Posts

Mẹ bỉm cần lưu ý những gì khi mang thai tháng đầu tiên

Để có một thai kỳ phát triển khỏe mạnh, mẹ bỉm cần phải lưu ý…

8 months ago

Những điều cần biết về các loại tã cho trẻ sơ sinh

  Các loại tã cho trẻ sơ sinh bao gồm những gì Việc lựa chọn…

8 months ago

Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung chính là tình trạng mà bào thai không nằm ở trong…

4 years ago