Những điều mẹ cần biết để giúp bé phát huy tính sáng tạo

Cha mẹ luôn muốn con mình có sự sáng tạo tốt trong tương lai. Vậy mẹ đã biết mẹ cần làm những điều gì để bé có thể phát huy tốt sự sáng tạo của mình không. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu những việc mà mẹ cần làm

– Không nên để con lúc nào cũng cảm thấy chán chường. Cha mẹ nên chơi cùng con, tạo cho con một cuộc sống vui vẻ, thoải mái. Hãy công nhận những gì con làm, những điều con nghĩ và khen ngợi con nhiều hơn.

– Hãy cho con thật nhiều trải nghiệm thú vị, chẳng hạn như để con chuyên tâm vào những việc mang tính sáng tạo hay tính mỹ thuật.

– Giàu kiến thức là nền tảng giúp con tìm tòi ra những cái mới. Để con có thể nắm giữ thật đầy đủ kiến thức, cha mẹ nên cho con đọc thật nhiều sách. Hãy tặng hay cho con đọc những cuốn sách liên quan đến khoa học. Cho con đọc không phải để học thuộc lòng những kiến thức in trên sách mà là giúp con thực hành những kiến thức đó thật nhiều.

– Cha mẹ cần dạy con hiểu rằng việc nói ra suy nghĩ của bản thân là rất quan trọng. Những trẻ còn nhỏ sẽ chưa đủ tự tin vào nhưng suy nghĩ riêng của mình. Do đó, dù đã suy nghĩ rất cẩn thận nhưng trẻ sẽ vẫn không dám nói ra và thậm chí nhiều trẻ sẽ bỏ hẳn việc suy nghĩ. Vì vậy, cha mẹ hãy giúp con cảm nhận được các đặc điểm của bản thân. Dù con có nói gì đi nữa, cha mẹ cũng đừng cười, mà hãy luôn nói với con là không sao cả, để con cảm thấy yên tâm khi nói ra những điều đó với mình.

– Hãy cư xử với con như một người lớn. Nếu cứ nghĩ con chỉ là trẻ con nên chẳng làm được gì, cha mẹ sẽ không thể phát triển năng lực của con.

– Hãy cho con quyền quyết định những hoạt động cá nhân của bản thân, chẳng hạn: ăn uống, quần áo hoặc đi đâu đó. Phải để trẻ hiểu việc tự quyết là một điều rất quan trọng. Những việc bản thân đã quyết định sẽ dẫn đến hành động cho quyết định đó, kéo theo trách nhiệm mà bản thân phải đảm nhiệm cho quyết định đó. Với những trẻ chỉ nghe theo quyết định của cha mẹ mà hành động, khả năng tư duy sẽ ít linh hoạt hơn. Và như vậy, cha mẹ chỉ nuôi dạy được những đứa con thụ động mà thôi. Nếu cha mẹ day con có tinh thần độc lập, con sẽ không có biếu hiện phản kháng.

– Hãy để con có thể trải nghiệm “màn trình diễn” của bản thân (tức trải nghiệm những việc con đã làm thành công bằng chính sức lực của mình). Lúc này, cha mẹ hãy để con tự hoàn thành công việc bằng chính khả năng của con mà không cần sự giúp đỡ nào. Nếu cha mẹ cứ giúp đỡ, thì dù con có thể đạt được những giải thưởng trong trường đi nữa, đó cũng không phải là sự thành công trong cách nuôi dưỡng khả năng sáng tạo thật sự của con. Khả năng sáng tạo thật sự của trẻ được phát triển khi những thành công đó do trẻ tự đạt được bằng chính sức lực bản thân.

– Đừng khiến con sợ thất bại. Khi trẻ thất bại, điều đó có thể sẽ để lại trong lòng trẻ một nỗi sợ. Do đó, có những bậc phu huynh vì lo con bị mặc cám thất bại nên cứ trì hoãn không cho con có những trải nghiệm riêng. Tuy nhiên, cha mẹ cần biết rằng cá tính xuất sắc của con là được hình thành từ sự trải nghiệm thất bại và đau khổ. Những nhà khoa học, nhà phát minh, nghệ sĩ, tác giả có khả năng sáng tạo đều là những người dám thách thức với những công việc khó khăn. Họ chính là những người thành công. Rõ ràng, nếu không chuyên tâm và yêu thích nhung công việc khó khăn, trẻ sẽ chẳng bao giờ làm được bất cứ việc lớn nào cả.

– Hãy dạy con biết vui vẻ tiếp thu những trải nghiệm trong lần đầu tiên và mạnh dạn hơn trong mọi việc.

Nếu cha mẹ nghĩ rằng khi nào bắt đầu bước vào tiểu học, tính sáng tạo của trẻ sẽ được thầy cô dạy dỗ và phát triển một cách đúng đắn, thì cha mẹ đã nhầm lẫn lớn. Sau khi nhập học, thay vì mở rộng khả năng sáng tạo thông qua việc đặt câu hỏi, thì những hoạt động tập thể và việc bắt buộc phải nghe lời giáo viên, sẽ khiến năng lực sáng tạo của trẻ bị kìm hãm hoặc hoàn toàn biến mất. Trước khi bước vào tiểu học, nếu trẻ không có những trải nghiệm tự mình suy nghĩ, tập trung vào niềm hứng khởi sáng tạo, mà lúc nào cũng được cha mẹ chiều chuộng, thì kết quả thường là cha mẹ chỉ nuôi dạy được những đứa con bình thường mà thôi.

Trên đây là những điều mà ba mẹ cần biết để giúp bé phát huy được tính sáng tạo tốt. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin tốt và bổ ích cho bạn đọc

Tham khảo sữa cho bé tại :https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-vinamilk/vi/san-pham/optimum-gold

Admin

Share
Published by
Admin

Recent Posts

Mẹ bỉm cần lưu ý những gì khi mang thai tháng đầu tiên

Để có một thai kỳ phát triển khỏe mạnh, mẹ bỉm cần phải lưu ý…

7 months ago

Những điều cần biết về các loại tã cho trẻ sơ sinh

  Các loại tã cho trẻ sơ sinh bao gồm những gì Việc lựa chọn…

8 months ago

Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung chính là tình trạng mà bào thai không nằm ở trong…

4 years ago