Bé Khỏe Mẹ và bé

Bà bầu nghén không chịu được mùi sữa, phải làm thế nào?

single image
Thời gian nghén của bà bầu thường là 3 tháng đầu tiên của thai kì. Triệu chứng ốm ...

Thời gian nghén của bà bầu thường là 3 tháng đầu tiên của thai kì. Triệu chứng ốm nghén là do sự thay đổi hoocmon trong quá trình mang thai gây ra hiện tượng buồn nôn.

Những người phụ nữ bị ốm nghén thường trở nên nhạy cảm với thức ăn, một trong số đó lại nhạy cảm với mùi “sữa bầu”, chỉ cần đưa lên miệng là nôn thốc nôn tháo. Bài viết dưới đây sẽ nói về triệu chứng của ốm nghén và giải pháp cho các mẹ.

Triệu chứng của ốm nghén

Hiện tượng buồn nôn khi nhìn thấy duy nhất một loại hay nhiều loại thức ăn của mẹ bầu có thể bắt đầu sớm từ tuần thứ 4-6 và kết thúc tại tuần thứ 20 hoặc có thể kéo dài cho đến khi sinh con.

Các triệu chứng ốm nghén nặng mà mẹ có thể mắc phải bao gồm:

  • Khó kiểm soát, nôn mửa liên tục.
  • Mất nước và tiểu ít.
  • Buồn ngủ, thiếu năng lượng, mệt mỏi, không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác hơn ngoài cảm giác buồn nôn.
  • Nhức đầu, cảm thấy lơ mơ, chóng mặt.

Các triệu chứng ốm nghén thường khiến bà bầu mệt mỏi

Đối với những người bị nghén sữa, việc uống sữa bầu như là một cực hình với họ. Chỉ cần nghe thấy mùi sữa thôi là cơn buồn nôn lại xộc lên, thấy sữa là tránh xa vì không chịu được mùi, vì vậy, có cố gắng ép uống cũng không mang lại kết quả gì.

Ngoài ra, một số bà bầu khác thì có suy nghĩ có cố gắng vì con, đã nghén không ăn được thì phải cố uống, nhưng vì chứng nghén sữa, một ly sữa bầu nhỏ mà phải uống trong vòng cả tiếng, việc uống như vậy vô tình đã làm giảm đi công dụng tuyệt vời của sữa.

>>> Mẹo nhỏ giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn ốm nghén dễ dàng

Công dụng của sữa bầu

Nhu cầu canxi của phụ nữ mang thai là rất lớn, vào giai đoạn 3 tháng cuối cùng nhu cầu đó có thể gấp đôi nhu cầu của một người trưởng thành bình thường. Mức độ canxi cần cung cấp cho mẹ bầu vào 3 tháng đầu là 800mg, 3 tháng giữa là 1000mg và 3 tháng cuối cùng là 1500mg.

Theo ý kiến của bác sĩ chuyên môn: Sữa là thực phẩm chứa gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là giàu chất canxi, rất cần thiết cho bà bầu. Trong trường hợp mẹ bầu không có sử dụng thêm thuốc thì sữa chính là thức uống tuyệt vời để cung cấp đầy đủ canxi theo nhu cầu rất cao khi mang thai ( nhất là với những người cơ thể không thể hấp thụ đủ lượng canxi qua thực phẩm hằng ngày). Ngoài ra, khi thai phụ rơi vào các triệu chứng của ốm nghén nặng thì cần uống sữa để bù đắp các chất dinh dưỡng do không ăn được.

Mỗi ngày, phụ nữ mang thai chỉ cần uống 250ml sữa bầu là đã có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể của mẹ và bé.

Giải pháp cho các bà bầu bị “nghén sữa”

Theo chia sẻ của một số chị em trên diễn đàn dành cho mẹ và bé, các cách để chống lại cơn “nghén sữa” đó chính là:

– Đợi hết thời gian bị nghén thì mới bắt đầu uống sữa để không còn phải sợ nữa.

– Đổi loại sữa khác nếu không chịu được mùi của loại sữa đang uống, sữa dành cho bà bầu cũng có nhiều mùi vị khác nhau để chọn. Đôi khi mẹ bầu không thích hợp với sữa này nhưng lại chịu được mùi của sữa khác.

Có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa để thay thế

Còn theo ý kiến của các chuyên gia: Nếu bà bầu không uống được các loại sữa bầu thì có thể dùng các chế phẩm từ sữa khác như sữa chua, bánh flan, kem, phô mai,… cũng sẽ đem lại hiệu quả tương tự.

Nếu bà bầu có hệ tiêu hóa tốt nhưng không chịu được mùi sữa bột pha với nước ấm thì có thể uống sữa tiệt trùng với các mùi dâu, socola, vani,.. Hoặc để sữa vào trong tủ lạnh cho mát rồi uống thì mùi sữa sẽ bớt đi phần nào.

Nếu đã thử nhiều cách mà vẫn không thể uống hoặc bị dị ứng với đạm sữa bò có trong sữa (triệu chứng tiêu chảy) thì không nhất thiết phải ép bản thân uống. Mẹ vẫn có thể bổ sung canxi cho con bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu canxi như cá nhỏ nguyên xương, cá kho nhừ để ăn cả xương, tôm tép nguyên vỏ, đậu hũ,… để cung cấp canxi cho cơ thể.

Cung cấp dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ là rất cần thiết đối với phụ nữ đang mang thai, trong đó chủ yếu hai chất Sắt và Canxi. Bà bầu cũng nên tập vận động nhẹ nhàng để máu được tuần hoàn tốt, tránh ê ẩm tay chân vào những tháng cuối cùng nhé.

You may like