Thực đơn ăn gì cho con thông minh dành cho bà bầu

Mang thai và sinh con là một trong những điều hạnh phúc và thiêng liêng nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Trước hết ngoài những dinh dưỡng cho bà bầu thì ăn gì cho con thông minh luôn là mối quan tâm được đặt lên hàng đầu.

Thực đơn ăn gì cho con thông minh

Ngày 3 bữa chính 2 bữa ăn nhẹ

Tuy hiện tại không thích ăn uống, nhưng kiến nghị thai phụ mỗi ngày vẫn nên ăn từ 5 – 6 bữa, còn có thể ăn những loại cháo và canh có tác dụng hỗ trợ dạ dày, tạo điều kiện dễ tiêu hóa và hấp thụ.

Khi chế biến các loại cháo này, thai phụ có thể căn cứ vào khẩu vị của bản thân và tình hình cụ thể của sức khỏe để cho thêm những gia vị phù hợp, hoặc kèm thêm một ít rau, thịt để ăn cùng. Cháo có thể nấu đặc một chút, cũng có thể nấu loãng hơn một chút.

1 tuần ăn 1 bữa rong biển

Thai phụ vào cuối thai kỳ nên đảm bảo 1 tuần ăn 1 bữa rong biển. Rong biển có chứa các nguyên tố vi lượng cần thiết cho mọi loại cơ thể như i – ốt, canxi, phốt – pho, selen…, trong đó hàm lượng canxi gấp 10 lần trong sữa bò, hàm lượng phốt – pho cao hơn bất kỳ loại rau xanh nào.

Rong biển còn hàm lượng chứa carotene, vitamin B1, có hiệu quả cao trong việc dưỡng tóc, phòng trừ béo phì, cao huyết áp, phù thũng, xơ cứng động mạch, cho nên nó còn được gọi là rau trường thọ.

Rong biển không chỉ là thực vật bổ sung selen lý tưởng nhất cho thai phụ, mà còn là thực phẩm thúc đẩy tốt nhất cho đại não thai nhi phát triển.

Phương pháp chế biến rong biển phù hợp nhất với thai phụ là nấu với thịt xương hoặc động vật có mai để làm canh, hoặc chiên rong biển với thịt lợn, trứng, rong biển nhân tôm, hoặc đậu xanh, gạo nếp nấu cháo. Ăn lạnh cũng là một lựa chọn khá tốt.

Những món hầm và canh bổ sung dưỡng chất ăn gì cho con thông minh

Khoai tây hầm thịt

– Nguyên liệu: Khoai tây 250g, thịt lợn 250g, dầu ăn 500ml, muối tinh 3g, rượu trắng 10ml, đường kính trắng 20g, hành 10g, gừng 5g xì dầu đủ dùng.

– Cách chế biến:

+ Rửa sạch thịt lợn, thái thành miếng hình khối kích thước 3cm, hành thái thành từng khúc, gừng thái nhỏ đập nát, khoai tây xắt thành từng miếng có hình vuông.

+ Cho nồi lên bếp, cho dầu vào đun sôi đến khoảng 70 độ thì cho khoai tây vào rán vàng, vớt ra để ráo dầu.

+ Thịt lợn ướp xì dầu, sau đó cho vào rán vàng, vớt ra để ráo dầu.

+ Cho ít dầu vào nồi, để lửa trung bình, cho thịt lợn, xì dầu, muối tinh, rượu, mì chính cho thêm nước ngập miếng thịt, đợi tới khi sôi thì cho nhỏ lửa hầm thịt chín sau đó cho khoai tây vào và tiếp tục hầm cho tới khi nước sánh lại có thể bắc xuống.

– Gía trị dinh dưỡng: Trong khoai tây chứa nhiều tinh bột, protein, chất béo, vitamin và enzim mà cơ thể cần, chất béo trong khoai tây rất ít, chỉ khoảng 0,1% mỗi ngày ăn khoai tây chất béo hấp thu vào cơ thể không nhiều, như vậy có thể bài tiết các chất béo dư thừa.

Nếu ăn khoai tây cùng với thịt có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng ở thời kỳ trước khi mang thai. Thường xuyên ăn món này có tác dụng bổ tinh, lợi khí.

– Chú ý: Khi nấu món này cần phải có nhiều dầu, thịt thái phải đều nhau để thịt có thể chín đều. Khi gọt vỏ khoai tây cần phải khoét sâu phần mầm và khu vực xung quanh mầm.

Củ cải hầm

– Nguyên liệu: Củ cải 500g, xương sườn lợn 50g, dầu thực vật 50ml, hành hoa, gừng, hồi, hồ tiêu, mì chính, rượu gia vị, muối tinh.

– Cách chế biến:

+ Xương sườn rửa sạch chặt thành miếng. Củ cải bỏ ngọn, gốc thái miếng hình thoi.

+ Nhúng xương sườn qua nước sôi, vớt ra, để ráo nước.

+ Cho nồi lên bếp, cho dầu thực vật vào đun sôi sau đó cho hành và gừng vào đảo đều. Cho vào một lượng nước thích hợp rồi cho xương sườn, muối tinh, rượu gia vị, hồ tiêu, hồi vào đun sôi một lúc cho củ cải vào hầm chín, rồi nêm nếm mì chính vào là được.

– Yêu cầu thẩm mỹ và mùi vị món ăn: Món này có mùi thơm, khi hầm phải hầm kỹ cho xương róc thịt.

– Gía trị dinh dưỡng: Món ăn có rất nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100g củ cải có 0,8g protein, đường 4,5g, canxi 55mg, sắt 0,5mg, vitamin B1 0,01mg. Vị cay của củ cải là do tác động của dầu có trong củ cải.

Loại dầu này rất có lợi cho cơ thể. Nó được tác dụng của các enzim trong củ cải làm tăng khả năng nhu động của ruột, từ đó có thể bài tiết chất độc ra ngoài một cách nhanh chóng. Món này có thể tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe cho phụ nữ khi mang thai.

Thịt bò hầm

– Nguyên liệu: Thịt bò 350g, hành 10g đường kính 10g, muối tinh 2g, nước dùng 500ml, gừng 5g, xì dầu 25ml, rượu gia vị 25ml, dầu ăn 50ml, mì chính 3g, quả hồi, bột nêm.

– Cách chế biến:

+ Thịt bò rửa sạch, để ráo nước, thái miếng có kích thước 3cm.

+ Bắc nồi lên beeos, đun sôi dầu rồi cho hành, tỏi, gừng vào đảo đều sau đó trút thịt bò vào đảo đều, khi nào có mùi thơm thì cho rượu gia vị, đường, xì dầu, muối tinh vào đảo đều, cho hồi và nước dùng vào.

Chú ý nước dùng phải ngập thịt, đến khi sôi thì hãm lửa nhỏ và tiếp tục hầm trong khoảng 2 giờ, sau đó cho mì chính và bột nêm vào là được.

– Yêu cầu thẩm mỹ và mùi vị món ăn: Món này có màu đỏ của tương, mùi vị thơm, thịt bò mềm, béo.

– Gía trị dinh dưỡng: Thịt bò có rất nhiều dinh dưỡng, ít mỡ và cholestrol, hàm lượng vitamin cao. Món ăn này giàu dinh dưỡng, nên thường xuyên sử dụng trước khi có mang, có tác dụng bổ tỳ lợi vị.

Trên đây là thực đơn ăn gì cho con thông minh dành cho bà bầu. Qua đó để bổ sung thêm canxi hỗ trợ việc phát triển xương và tăng sức đề kháng cho bé từ trong bụng mẹ, thì mỗi ngày các bà bầu nên uống 2 ly sữa Optimum Mama Gold của Vinamilk với đầy đủ các dưỡng chất phát triển não bộ cho con.

Admin

Share
Published by
Admin

Recent Posts

Mẹ bỉm cần lưu ý những gì khi mang thai tháng đầu tiên

Để có một thai kỳ phát triển khỏe mạnh, mẹ bỉm cần phải lưu ý…

8 months ago

Những điều cần biết về các loại tã cho trẻ sơ sinh

  Các loại tã cho trẻ sơ sinh bao gồm những gì Việc lựa chọn…

8 months ago

Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung chính là tình trạng mà bào thai không nằm ở trong…

4 years ago